Thứ Ba, 2 tháng 2, 2016

Các loại mụn cóc và cách trị mụn tận gốc

Mụn cóc là một trong những loại mụn cứng đầu và thường có nguy cơ để sẹo, vết thâm. Chúng còn có khả năng lây lan trên diện rộng ảnh hưởng tới thẩm mỹ nghiêm trọng. Bạn cần phải có cách trị mụn tận gốc  khi mụn mới xuất hiện để không gặp phải rủi ro trong khi điều trị mụn cóc.

Các  loại mụn cóc thường gặp
Dựa vào đặc điểm hình thành và biểu hiện mà người ta chia mụn cóc ra thành 2 loại chính như:
- Mụn cóc thông thường: Đây là dạng mụn cóc có đặc điểm là những cục thịt nhỏ sẩn cứng nhô trên da, sần sùi, hình tròn, xám có kích thước từ 2mm- vài chục mm, Khu vực thường mụn cóc thường mọc phải đó là bàn tay,  dưới móng tay, dưới móng chân, lòng bàn chân, khi chạm vào thấy đau nhói.
- Mụn cóc phẳng: kích thước 1mm - 5mm, bề mặt trơn láng, màu vàng nâu. Dạng mụn cóc này thường lây lan nhanh nên thường có vài chục đến hàng trăm cái, có khi mọc thành vệt dài gọi là hiện tượng Koebner. Mụn cóc thường mọc ở mu bàn tay, cánh tay, mặt, cổ. Khi mụn cóc đã lây lan nhiều, gây khó khăn cho việc điều trị.
Dù là loại mụn nào thì cũng nên điều trị sớm để tránh mụn có thể lây lan diện rộng.
Một số phương pháp điều trị mụn cóc hiện nay thường được mọi người áp dụng như:
1. Cách trị mụn tận gốc bằng acid 
Việc chấm acid cho mụn cóc tự rụng thường dùng đối với mụn cóc có kích thước dưới 0,5 cm. Dung dịch có thể dùng để trị mụn cóc thường là dung dịch lactic và  acid Salicylic. Thuốc sẽ làm bong tróc, tiêu hủy các tế bào sừng cùng với virus ở mụn cóc. Tuy nhiên, thuốc tác dụng khá lâu, phải mất nhiều tuần mới mụn mới biến mất hoàn toàn. Trước khi bôi thuốc, cần rửa sạch vùng sẽ chấm thuốc bằng xà phòng.

2. Cách trị mụn tận gốc bằng nito lỏng
Một phương pháp dùng để điều trị mụn cóc nữa đó chính là dùng khí Nitrogen ở dạng hóa lỏng nên có nhiệt độ rất thấp (-196ºC). Điều trị thành nhiều đợt, mỗi đợt cách nhau khoảng 1-2 tuần sẽ cho kết quả tốt. Thuốc thường gây khó chịu khi chấm vào mụn cóc, có thể gây phồng nước và gây đau nhiều ngày sau khi chấm nhưng ít để lại sẹo hay biến đổi sắc tố. Phương pháp này thường không mấy an toàn nên muốn thực hiện phương pháp này cần tới trung tâm thẩm mỹ để nhận được điều trị mụn thâm tốt nhất.

3. Cách trị mụn tận gốc bằng đốt điện
Với phương pháp này mụn cóc sẽ được lấy đi bằng dòng điện cao tần. Ưu điểm của việc đốt điện là đơn giản, nhanh chóng, chi phí thấ và có thể lấy hết nhân mụn cóc. Nhược điểm là lâu lành vết thương , việc chăm sóc vết thương cũng phải cẩn thận hơn, tránh để nhiễm trùng.

4. Cách trị mụn tận gốc bằng tiểu phẫu 
Mụn cóc cũng có thể được loại bỏ bằng phương pháp tiểu phẫu, đối với phương pháp này thường dành cho các loại mụn cóc có kích thước dưới 2 cm và ở vị trí bằng phẳng. . Ưu điểm: thời gian lành vết thương nhanh, chăm sóc vết thương sau mổ dễ dàng, ít nguy cơ nhiễm trùng hơn, nhưng chi phí cao hơn, dễ bị sẹo, dễ bị tái phát vì không lấy hết nhân mụn cóc được. Trong trường hợp mụn cóc khó điều trị, nên tiêm Bleomycin tại chỗ hoặc tiêm Interferon.


Ngoài các phương pháp trên bạn có thể áp dụng phương pháp trị mụn bằng thuốc đông y của Dạ Yến Thảo Spa, trị tận gốc được nhiều loại mụn đồng thời trị vết thân, sẹo do mụn để lại.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét